Cách dựng hệ thống content để lấy backlink

Over 5 working discount & coupon codes is active for 61 users, enjoy!

Cách dựng hệ thống content để lấy backlink

Cách dựng hệ thống content để lấy backlink

Muốn SEO bền vững thì phải hướng đến người dùng và Content phải thật hay , cách xây dựng và phát triển nội dung có đầu tư để lên TOP.

Cách dựng hệ thống content để lấy backlink

I. Vì sao nội dung quan trọng

  • Câu hỏi này quá quen thuộc và thật là ngớ ngẩn? Hàng loạt các lý do được nêu ra đại khái như “Content is King” hay “Nội dung là Vua”… Nhưng tóm lại thì, website phải có nội dung, và nội dung phải hay thì mới có người đọc, mới được các bộ máy tìm kiếm ngày càng thông minh YÊU hơn.

Nhưng khái niệm nội dung lại đang bị nhiều người nhầm lẫn. Nội dung website hiện tại bao gồm các thành phần sau:

  • Nội dung người đọc nhìn thấy: Văn bản, hình ảnh, video, màu sắc, kết cấu… có trên website
  • Nội dung người đọc không nhìn thấy: Chủ yếu là các thứ thuộc về kỹ thuật website như css, js, html…

Đặt vấn đề theo cách trớ trêu, ngớ ngẩn như trên đây cũng là một tình huống tạo ra nội dung vậy. Tuy nhiên bài viết này nhắm chủ yếu vào chiến thuật xây dựng nội dung dành cho liên kết, đặc biệt là giải quyết vấn đề nội dung đâu cho liên kết số lượng lớn mà vẫn đảm bảo mức độ “an toàn” cho nội dung.

Trước khi chúng ta bắt đầu, chúng ta thống nhất với nhau là: Bạn đã vững vàng trong việc tạo dựng các mô hình liên kết; Phần này chỉ dành cho công việc chuẩn bị nội dung người đọc nhìn thấy, chúng ta không lạm bàn về các kỹ thuật khác như trả lời câu hỏi là vì sao liên kết nhiều mà thứ hạng từ khóa không thay đổi; Nội dung trong bàn bạc ở đây là của chúng ta, do chúng ta xây dựng (còn nguyên liệu có thể được “xin” hoặc mua ở đâu đó…)

II. Thế nào là nội dung chuẩn
Thực tế hiện nay Google cũng như các máy tìm kiếm khác (trong phạm vi bài viết này, chúng ta gọi chung máy tìm kiếm là Google cho dễ) đã cải thiện rất nhiều cách nó CRAWL – TÌM ra dữ liệu trên mỗi website. Ví dụ kinh điển là trong Google Search Console từ lâu đã có công cụ cho phép chúng ta “xem” website như

  • Cách mà Google đọc không khác gì cách mà người dùng đọc nội dung. Vì thế cho nên chỉ cần định nghĩa chuẩn nội dung người đọc là chúng ta giải quyết được bài toán nội dung chuẩn cho Google.

1. Nội dung phải sạch
Khoan nói về việc bạn cần tạo ra những nội dung mới hay unique (duy nhất, không trùng lặp) hoặc các khái niệm na ná như thế. Nội dung dành cho người đọc phải “sạch”: rõ ràng về câu chữ, đọc được, có ý nghĩa, được trình bày chuẩn mực

Tư duy như: Bài viết cần có tiêu đề, cần có mở vấn đề, giải quyết và kết thúc, có ảnh hoặc video minh họa là tư duy cực chuẩn về nội dung cho người đọc.

2. Nội dung cần có độ liên quan đến các chủ đề cần SEO
Chủ đề cần Seo có thể tạm thời được gọi là từ khóa hay KW (viết tắt keyword). Việc tìm kiếm các website có chủ đề liên quan đến KW và đăng tải bài viết lên đó là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên với những website không có chủ đề lớn liên quan thì chúng ta sẽ tính tới phương án đưa ra nội dung nội tại liên quan đến KW.

Nội dung nội tại bạn có thể quan niệm nó như là bài viết, hoặc thậm chí là một đoạn trong bài viết. Hãy lưu ý: Nội dung liên quan sẽ bao gồm văn bản chữ (text) liên quan, hình ảnh liên quan, video liên quan…

Nhưng giả sử như chúng ta không thể viết các nội dung liên quan KW do nó có quá ít thông tin hoặc chính chúng ta bị hạn hẹp thông tin thì nên xử lý thế nào để có được nội dung liên quan. Nó sẽ được giải quyết ở phần IV, tại mục này chỉ cần hiểu rằng vấn đề đó hoàn toàn có thể làm được.

3. Nội dung cần phải phù hợp với ngôn ngữ
Đại khái thì bạn cần hiểu rằng, tại 1 site bằng tiếng Việt, bạn chỉ nên sử dụng các ngôn ngữ là tiếng Anh (phổ thông quốc tế) và tiếng Việt. Những nỗ lực xây dựng liên kết dựa trên nội dung là tiếng Ả rập, tiếng Thái Lan… vẫn có hiệu quả nhưng rất rất thấp.

Cho dù trong các bài phát biểu, thuyết trình của mình, các chuyên gia Google (như Matt hay Muller) đều từng khẳng định rằng, với Google, ngôn ngữ không còn là rào cản, chúng ta xây dựng liên kết về website tiếng Việt trên một nơi mà toàn tiếng Anh hay tiếng Ý vẫn có tác dụng (chiều ngược lại vẫn vậy), nhưng chỉ với điều kiện, nguồn độc giả của website nơi ta xây dựng liên kết, họ cần hiểu được những gì chúng ta trình bày với họ.

Như vậy yêu cầu nội dung chuẩn là chuẩn mực ngôn ngữ là hãy dựng nội dung cho việc tạo liên kết số lượng lớn với ngôn ngữ chuẩn của website hoặc ngôn ngữ là tiếng Anh. Hãy quan niệm như thế để chúng ta có hệ quy chiếu xây dựng ngôn ngữ nội dung phù hợp.

Chú ý: Nội dung trên video hay ảnh có thể (chỉ là có thể chứ không chắc chắn) bỏ qua yêu cầu này.

4. Nội dung cần có độ dài phù hợp với loại hình xây dựng liên kết.
Chúng ta không thể viết một nội dung rõ dài khi xây dựng liên kết trên các trang chỉ cho phép post với độ dài giới hạn như 150, 250 hay 450 chữ… hoặc bla bla ký tự.

Ở góc độ về phân bổ liên kết, thông thường thì để giải thích cho anchor text, ta sẽ cần một đoạn nội dung, tốt nhất nên là từ 30 – 50 từ trở lên (không phải ký tự). Dựa vào cơ cấu bao nhiêu liên kết chúng ta muốn có sẽ giúp xác định được nội dung của chúng ta cần có độ dài như thế nào.

Chốt ngắn ở đây, chúng ta cần có kế hoạch lên nội dung cho từng loại hình tạo liên kết và có cách thức xây dựng nội dung cho phù hợp. Bên cạnh việc tuân thủ tốt các yêu cầu về chủ đề, ngôn ngữ, thì ở đây độ dài cần được quy chuẩn để dù ngắn hay dài, người đọc vẫn có thể hiểu trọn vẹn được ý nghĩa của chúng.

Ghi chú: Liên kết cần được chúng ta hiểu ở phạm vi rộng: là việc các website giới thiệu nhau, móc nối nhau bao gồm việc xây dựng các liên kết lấy traffic, tương tác (như mạng xã hội dù nó đặc thù và cần phải có chiến lược riêng biệt hơn), robots máy tìm kiếm…

III. Phân loại các nội dung chuẩn theo cấp độ
Trước khi bắt đầu hãy thử suy nghĩ: “Tại sao lại cần phân loại?” rồi chúng ta cùng bàn luận tiếp. Hãy nghĩ thật sâu thật sâu nhé.

Hầu hết những người đang là khách hàng của một hệ thống website xây dựng liên kết hoặc có một hệ thống riêng, đều đang thuê nhân viên hoặc chính mình xây dựng các nội dung để đăng tải. Vậy thì mỗi nội dung được viết ra là một sự đầu tư. Mà đã là đầu tư thì cần phải có định hướng cho rõ ràng, như thế thì mới hiệu quả.

Tạm thời ở đây chúng ta phân loại thành 2 loại nội dung cơ bản nhất: Nội dung cho SEO KW và nội dung để tạo liên kết. Tại sao? Chú ý rằng đây là một bài chỉ nói về nội dung cho xây dựng liên kết mà nhắm chủ yếu vào số lượng liên kết lớn, chứ không phải là bài hướng dẫn về nội dung tiếp thị tổng thể như đã trình bày ở phần mở đầu.

Trong trường hợp 1: Nội dung dành cho SEO KW.
Đương nhiên rồi, kiểu nội dung này chúng ta phải chuẩn bị tới chân tơ kẽ tóc. Viết thật hay, nhay (chuẩn SEO) thật kỹ rồi mới xuất bản. Những loại nội dung này xuất hiện ở những đâu? Chỉ có 2 nơi xuất hiện: Site chính cần SEO hoặc site nào đó cần seo để kiếm traffic người đọc từ Google, người đọc trực tiếp, hoặc gọi theo kiểu chuyên nghiệp nữa thì là Seeding.

Chúng ta nên quan niệm phân ra như vậy vì việc đẩy KW lên, thu về traffic search tự nhiên luôn mang đến lợi ích. Trừ phi chúng ta không bao giờ tự đặt ra các câu hỏi: Mục tiêu của nội dung này là gì (hay vì sao phải có nội dung này hoặc vì sao nội dung này ra đời), viết nó ra làm sao để thu hút, tạo cảm xúc mạnh mẽ tới người đọc, để họ tương tác nhiều nhất (trong phạm vi năng lực đang sở hữu)?

Các ví dụ cho dạng nội dung này như: comment hay bài viết tại các website (mọi thứ như forums, blog, hay gì đó đều được gọi là website cho dễ hiểu) có lượt truy cập lớn, tương tác cao.

Phần nội dung cho SEO này sẽ không lạn man nữa vì nó liên quan đến khá nhiều thứ như: kế hoạch tổng, chiến thuật giai đoạn… cho dự án SEO tổng thể.

Trường hợp thứ 2: Nội dung dành cho việc tạo dựng liên kết đơn thuần
Một điển hình của kiểu dạng nội dung này là chúng ta xây dựng nội dung cho các diễn đàn phục vụ SPAM liên kết. Cái này chắc chắn ai tham gia vào cái ngành công nghiệp SEO đều hiểu cả: đương nhiên là nội dung này đa phần không có người đọc. Chúng ta đánh vào số lượng nhiều hơn là chất lượng khi xây dựng các nội dung như vậy.

Mục tiêu của nó (nội dung mà chúng ta xây dựng) là làm sao được Google index, thống kê liên kết và đưa liên kết đó trả về cho website chúng ta đang SEO để gia tăng thứ hạng từ khóa.

Tất nhiên nếu như bạn đầu tư tốt về nội dung, có chiến lược chăm sóc cho cho từng bài viết vẫn có thể giúp bạn có được nhiều thứ như keyword thứ hạng cao, mang đến traffic giới thiệu và nó tham gia mạnh mẽ vào cả xếp hạng hoặc bán hàng nhưng tỉ lệ nó quá nhỏ, quá nhỏ. Vì sao ư? Chúng ta có thể tạo ra được 1000 nội dung tốt hoặc hơn như vậy cho một chiến dịch SEO không?

Chúng ta có thể chăm sóc tốt cả 1000 nội dung hoặc hơn đó để có thứ hạng cao không? Câu trả lời chắc là không! Lưu ý rằng vẫn có những bên có khả năng làm được điều này, nhưng không nhiều. Chúng ta nói về cái chung, cái nhiều người chứ không nói về số ít. Bên cạnh lý do này thì còn là vì nền tảng mà chúng ta đăng tải bài viết vốn dĩ tràn ngập các thứ có thể gọi bằng chữ “rác”, thì việc để anh Google anh ấy lọc ra và đưa bạn lên cao cần trả giá bằng thật nhiều thời gian và công sức hơn thông thường.

Bởi vậy tại phần nội dung dành cho tạo liên kết dạng này, chỉ cần cân bằng vừa đủ thời gian tạo dựng nội dung với tương quan chất lượng là giải pháp tốt. Nếu không thì chính chúng ta sẽ rơi vào tình trạng bị loạn, stress vì áp lực do sự tăng trưởng quá chậm của từ khóa (cái này ảnh hưởng tới những gì thì ai cũng biết).

IV. Làm thế nào để có nội dung chuẩn dành cho việc xây dựng liên kết hàng loạt
Sau các định nghĩa, quy chuẩn, các phân loại ở trên thì tại phần này, chúng ta sẽ bàn bạc về Case Study tạo dựng nội dung hàng loạt, đảm bảo cân bằng giữa yếu tố chất lượng và số lượng, phục vụ cho chiến dịch xây dựng liên kết.

Trước khi bắt đầu chúng ta cần đặt ra những yêu cầu về mô hình và khối lượng liên kết:

  • Hệ thống toàn bộ những website mà chúng ta được phép đăng tải nội dung và xây dựng liên kết để biết được khối lượng liên kết mà chúng ta sẽ xây dựng.
  • Số lượng liên kết sẽ xây dựng để thu về trên mỗi website mỗi ngày là bao nhiêu?
  • Phân tầng chất lượng website theo các yếu tố mà bạn chọn: ví dụ theo tốc độ index, điểm số đo lường tin cậy từ Moz (DA, PA), từ Majestic (TF, CF), chỉ số từ Semrush, chỉ số traffic thực tế qua các kênh (có khá nhiều công cụ để có thể đo được cái này, mặc dù chưa thực sự chính xác như Alexa chẳng hạn)…

TIP: Vì sao cần phân tầng?
Một ví dụ điển hình là nếu như bạn muốn các website mạnh nhất trong hệ thống các website mà bạn có, có thể index thậm chí kiếm từ khóa rank top và lấy traffic từ tìm kiếm google hoặc người đọc trực tiếp, thì chúng ta cần chuẩn bị nội dung tốt hơn so với các các website có chất lượng thấp hơn. Và đương nhiên những yếu tố để xác định nội dung chuẩn sẽ giúp chúng ta có được điểm liên kết tốt hơn.

  • Mô hình xây dựng liên kết sẽ theo dạng nào? Kim tự tháp (Pyramid), vòng tròn – bánh xe (Wheel) hay dạng nào đó mà chúng ta muốn?

TIP: Ở điểm này, hãy chú ý một điểm khi đã xây dựng mô hình thì cần tuân thủ tốt mô hình, không nên phá bỏ chỉ vì những lý do lãng nhách nhắm vào việc hiệu quả trước mắt. Nếu thực hiện đúng chuẩn vẫn có thể rank trong thời gian ngắn chứ không phải như nhiều người vẫn lầm tưởng hay nghe tuyên truyền rằng theo mô hình thì thời gian sẽ dài hơn này kia…

  • Một nội dung sẽ sử dụng (lại) cho bao nhiêu liên kết? (x)

Thử nghiệm 1 Case Study như sau:
Chúng ta có 100 website có thể đăng bài để xây dựng liên kết, mỗi một site chỉ xây dựng 01 liên kết cho một từ khóa. Một ngày chúng ta sẽ xây dựng nội dung trên cả 100 site này để tạo ra backlinks.

Bây giờ chúng ta cùng quy chuẩn: Content = C
Phân tầng: 100 website được phân ra làm 3 tầng chất lượng

  • Tầng 1 (T1): 20 website
  • Tầng 2 (T2):30 website
  • Tầng 3 (T3):50 website

Mô hình xây dựng kim tự tháp: T3> T2> T1

  • Số lượng nội dung cho T1: 1 bài /01 website/01 ngày không lặp lại.
  • Số lượng nội dung cho T2: 1 bài/01 website/01 ngày, lặp lại 3
  • Số lượng nội dung cho T3: 1 bài/01 website/01 ngày, lặp lại 5

Một ngày chúng ta xây dựng KU = 100, như vậy

  • T1 cần số bài là 20
  • T2 cần số bài là 30/3 = 10
  • T3 cần số bài là:50/5 = 10

Tổng C= 40 cho 3 tầng website.

Ghi chú:
Lặp lại ở đây là một nội dung được đăng lặp lại trên một website khác chứ không phải đăng lại trên một website.

Bây giờ hãy giả sử rằng: với C = 40, chúng ta có thể tối ưu thế nào với việc có một người nội dung (là bản thân chúng ta, hoặc là nhân viên nội dung)?

Nếu như bạn chưa có người làm nội dung thì nên tìm lấy cộng tác viên và đặt ra các quy chuẩn chung cho họ. Còn nếu như bạn muốn xây dựng hệ thống nội dung cao cấp hơn, có thể chúng ta sẽ ngồi bàn bạc với nhau tại một cuộc hội thảo nhỏ, trò chuyện trực tiếp sẽ dễ dàng hơn là mô hình hóa nó thông qua câu chữ.
* 4 lựa chọn cho bạn trong việc tối ưu nội dung

1. Viết bài mới yêu cầu unique với keyword định hướng rõ ràng
Lựa chọn này nghe thì rất khả thi, nhưng thường người ta dùng cho việc làm cho các bài viết trên site, hoặc là seeding thay vì đăng trên các hệ thống, vì tốn rất nhiều thời gian để xây dựng. Với một người viết nội dung thực sự cứng, sáng tạo, thì việc dựng nội dung với tính hấp dẫn cao, tối ưu từ khóa, đặc biệt – duy nhất thì một ngày vài bài đã là rất tốt. Lựa chọn nội dung kiểu này thực sự chỉ phù hợp với việc chúng ta xây dựng một chiến lược để quảng cáo trên những website chất lượng cả về các chỉ số tin cậy như đã nói lẫn hệ số lưu lượng truy cập – traffic.

Chúng ta chỉ áp dụng những nội dung này cho tầng 1 và lúc này nên chọn ra vài website tốt nhất. Tuyệt nhiên không lặp lại các nội dung này trừ phi chúng ta sử dụng lựa chọn 2 – ở bên dưới để đăng lại chúng trên các website ở tầng thấp hơn. Cái này chắc không cần phải làm ví dụ nữa.

2. Sửa bài sẵn sao cho có sự thay đổi về nội dung cần thiết, tỉ lệ khoảng 30, 40%, media (ảnh, video…) mới hoàn toàn giống như chúng ta đang tổng hợp và tạo nội dung mới phục vụ đăng tải.

Dạng nội dung này, nếu là một biên tập tốt, có khả năng linh hoạt ngôn ngữ (khi tuyển dụng hoặc mời cộng tác chú ý đến khả năng linh hoạt vì nó sẽ là yếu tố quan trọng nhất) thì một ngày họ có thể “sản xuất” ra 20 – 30 bài với số lượng chữ chừng 800 – 1000. Nếu như chữ ngắn hơn, họ có thể làm tới 40 – 50 bài/ ngày. Nó giống như đi lấy nội dung về và sửa đổi vậy. Những bài như thế này phù hợp với việc chúng ta đăng tải lên các website có chất lượng ở tầng 1 hoặc những website tốt nhất ở tầng 2.

Lựa chọn 2 này không thể ví dụ vì thực sự nó không khác biệt nhiều so với lựa chọn 1.

3. Lấy bài sẵn có, sửa chút tiêu đề, những đoạn đầu văn bản như dạng dẫn dắt giới thiệu bài viết.
Với dạng bài như thế này, tỉ lệ biên tập tiêu đề và đoạn dẫn dắt ít cho nên chúng ta có thể đẩy số lượng bài viết lên đến con số 60 bài /1 ngày với khoảng 500 – 600 chữ. Tất nhiên đây là con số tuyệt vời của người rất cứng trong ngôn ngữ và văn bản. Những loại này áp dụng cho tầng 3 là rất hợp lý. Nhưng nếu làm như thế này, bạn phải hạ số lần lặp lại xuống, nếu không nội dung của bạn sẽ cực xấu.

Ví dụ đơn giản như sau:
Bài gốc:
Tiêu đề: Hướng dẫn đặt bàn làm việc đúng phong thủy cho dân kế toán
Giới thiệu: Kế toán được coi là chìa khóa vàng của công ty. Đây là vị trí mà bất cứ sếp nào cũng muốn “tiền chỉ có vào chứ không có ra”. Thay bằng việc “trăm phương ngàn kế” tìm hiểu phong thủy phòng lãnh đạo, tại sao lại bỏ qua yếu tố quan trọng chính là phong thủy bàn làm việc của kế toán?

Nội dung trong bài:
Nên chọn hướng nào đẹp cho bàn làm việc của kế toán?
Theo kinh dịch thì nên đặt phòng kế toán tại vị trí phía tây so với tâm của ngôi nhà hay tòa nhà, vì phía tây trong kinh dịch là quẻ “đoài”, mà quẻ đoài lại chủ về ngân lượng, tài chính nên đặt phòng kế toán tại phía tây là hợp lý nhất…. bla bla… là nội dung bài viết

Biên tập lại:
Tiêu đề: Cách đặt bàn làm việc đúng phong thủy cho dân kế toán
Giới thiệu: Bạn hoặc người thân, bạn bè là những người làm trong mảng kế toán. Bạn có biết rằng việc đặt bàn làm việc đúng phong thủy ảnh hưởng lớn tới công việc của bạn hay không?

Nội dung trong bài:
Nên chọn hướng nào đẹp cho bàn làm việc của kế toán?
Theo kinh dịch thì nên đặt phòng kế toán tại vị trí phía tây so với tâm của ngôi nhà hay tòa nhà, vì phía tây trong kinh dịch là quẻ “đoài”, mà quẻ đoài lại chủ về ngân lượng, tài chính nên đặt phòng kế toán tại phía tây là hợp lý nhất…. bla bla… là nội dung bài viết

4. Lấy bài sẵn và đăng ngay, không thông qua chỉnh sửa, nhiều nhất chỉ chỉnh ở tiêu đề.
Cái này thì không có gì nhiều để nói rồi, cứ phải gọi là vô biên nếu như bạn tìm được nguồn nội dung phù hợp. Tất nhiên chỉ dành cho tầng 3 mà thôi và khi áp dụng loại bài này, bạn nên hạ số lần lặp lại từ 5 xuống 3 hoặc 2 sẽ hợp lý.

Bài gốc:
Tiêu đề: Hướng dẫn đặt bàn làm việc đúng phong thủy cho dân kế toán
Giới thiệu: Kế toán được coi là chìa khóa vàng của công ty. Đây là vị trí mà bất cứ sếp nào cũng muốn “tiền chỉ có vào chứ không có ra”. Thay bằng việc “trăm phương ngàn kế” tìm hiểu phong thủy phòng lãnh đạo, tại sao lại bỏ qua yếu tố quan trọng chính là phong thủy bàn làm việc của kế toán?

Nội dung trong bài:
Nên chọn hướng nào đẹp cho bàn làm việc của kế toán?
Theo kinh dịch thì nên đặt phòng kế toán tại vị trí phía tây so với tâm của ngôi nhà hay tòa nhà, vì phía tây trong kinh dịch là quẻ “đoài”, mà quẻ đoài lại chủ về ngân lượng, tài chính nên đặt phòng kế toán tại phía tây là hợp lý nhất…. bla bla… là nội dung bài viết

Bài sửa:
Tiêu đề: Dân kế toán nên đặt bàn làm việc thế nào thì mới đúng phong thủy.
Giới thiệu: Kế toán được coi là chìa khóa vàng của công ty. Đây là vị trí mà bất cứ sếp nào cũng muốn “tiền chỉ có vào chứ không có ra”. Thay bằng việc “trăm phương ngàn kế” tìm hiểu phong thủy phòng lãnh đạo, tại sao lại bỏ qua yếu tố quan trọng chính là phong thủy bàn làm việc của kế toán?

Nội dung trong bài:
Nên chọn hướng nào đẹp cho bàn làm việc của kế toán?
Theo kinh dịch thì nên đặt phòng kế toán tại vị trí phía tây so với tâm của ngôi nhà hay tòa nhà, vì phía tây trong kinh dịch là quẻ “đoài”, mà quẻ đoài lại chủ về ngân lượng, tài chính nên đặt phòng kế toán tại phía tây là hợp lý nhất…. bla bla… là nội dung bài viết

Chú ý:
Chúng ta nói không với việc spin câu chữ tự động, hãy sử dụng ngôn ngữ một cách chuẩn xác. Nếu có áp dụng spin thì chỉ là thay đổi chữ thông qua biên tập sẽ là hợp lý nhất.

Google sẽ vẫn index các bài có nội dung trùng với các website khác (nhanh hay chậm thực tế phụ thuộc khá nhiều và website nơi đăng), chỉ là điểm số backlinks từ các bài viết này so với các bài viết được Google nhìn thấy đầu tiên sẽ thấp hơn (nếu chúng ta coi bình diện về chất lượng các site đăng tải là như nhau).

Các website có số lượng nội dung mới ít, đa phần là nội dung giống với các website khác (nhưng thời gian được index sau) sẽ bị hạ điểm tin cậy xuống dần dần cho đến khi bị phạt về nội dung (thường là án phạt nội dung mỏng – thin content hay án phạt spam toàn bộ – pure spam). Bởi vậy hãy sử dụng chiến lược đảo bài viết mới cho các website bạn đăng sẽ giúp website đó có trust cao hơn nếu như bạn muốn có một nguồn backlinks tốt và bền vững.

TIP: Thế nào là đảo – spin? Ví dụ: Tôi có 10 bài viết khác nhau và nhân bản 5 lần mỗi bài thành 50 bài viết sẵn sàng đăng trên 50 website cho mỗi ngày. Tôi sẽ chia 50 website ra 5 nhóm, mỗi ngày tôi chọn 1 nhóm làm nhóm được đăng 10 bài đầu tiên mới nhất, và lần lượt tôi làm trong 5 ngày thì đó gọi là đảo nội dung mới vậy đó.

– Nội dung càng tốt điểm số backlink được Google đánh giá càng cao.Cho dù website nơi đăng chứa nhiều rác, Google vẫn biết đãi cát tìm vàng (đương nhiên là lâu hơn so với các site chất lượng rồi).
Như vậy dựa trên 1 case trên, bạn cũng có thể dựa vào đó để tối ưu nội dung (chi phí, thời gian, nhân sự) cho phù hợp.
* 3 sai lầm thường thấy mà chúng ta nên tránh khi dựng nội dung

1. Vội vàng đi tìm nội dung ngay mà không có kế hoạch ban đầu cho việc sản xuất hoặc nguồn nội dung
Như chiến tranh vậy, thời gian chuẩn bị cho trận chiến luôn dài hơn rất nhiều so với thời gian đánh trận. Chuẩn bị càng kỹ càng thì khi thực hiện càng trơn tru, càng chuẩn, đừng bao giờ để bản thân rơi vào tình thế bị động kiểu cần xây dựng liên kết mới bắt đầu tìm nội dung. Điều đó thật điên rồ vì không phải lúc nào chúng ta cũng ổn định.

Đôi khi chủ đề nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta rất hạn chế, vì thế hãy lên kế hoạch cụ thể cho việc chọn lựa các nguồn cấp nội dung, chỉnh sửa sao cho hợp lý.

Hãy chuẩn bị nội dung thật dày ít nhất là khoảng vài trăm và có sẵn ít nhất 5 nguồn cấp nội dung để sao chép biên tập trong trường hợp không thể viết hay biên tập mới nhằm đảm bảo chúng ta có đủ nội dung cho chiến dịch sau này triển khai trơn tru.

2. Không phát triển nội dung đều đặn, luôn trong thế bị động và bị đói nội dung
Hãy thử tưởng tượng khi chúng ta đói đến mờ cả mắt, chúng ta sẽ suy nghĩ được gì ngoài đồ ăn, và đương nhiên bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng DỄ DÃI, ăn tạm cho đỡ đói. Ngoài việc cất chứa nội dung vào tủ như phần trên đã bàn, thì chúng ta nên liên tục mua hoặc sản xuất ra nội dung để dự trữ cho các kế hoạch xây dựng liên kết. Điều này đảm bảo chúng ta luôn đi đúng định hướng ban đầu, luôn tạo được ra những nội dung chất lượng hơn đối thủ và đương nhiên là cũng tạo ra những backlink chất hơn rồi.

3. Gò bó nội dung theo một khuôn mẫu – mua nội dung giá rẻ với tiêu chí: phải là unique, phải là mới, và phải liên quan, thiếu sự linh hoạt và mở rộng.
Trước hết, chúng ta nên nhìn nhận một sự thật rằng, để cải biên 1 văn bản đã có thành một văn bản mới theo kiểu viết lại, cần có sức tưởng tượng cùng linh hoạt ngôn ngữ rất tốt. Nhiều người đã chọn phương án thuê nội dung giá rẻ kiểu 10 ngàn hay 20 ngàn. Nhưng nó không thực sự hợp lý. Tại sao?

Thứ nhất là chất lượng nội dung đó chẳng khá khẩm gì hơn cái nội dung nào đó ở trên mạng đâu vì chỉ là thay đổi ngôn từ loạn xạ, đôi khi là vô nghĩa. Bạn sẽ chậc lưỡi bảo, trời, nội dung hàng loạt mà cần quái gì. Miễn là nó unique cho Google index là được. Nhưng thật không may, những thứ unique đó chỉ là check qua những công cụ phân tích câu, thì đương nhiên nó là unique… Hãy tin rằng giữa hai văn bản một văn bản được trộn câu từ để tạo ra khác biệt, đọc rất khó chịu, với một văn bản cho dù bạn góp nhặt ở đâu đó, sửa sang lại để có chút khác đi như kèm thêm hình ảnh mới, có thêm videos, đảm bảo dễ đọc, có ý nghĩa thì loại thứ hai vẫn là lựa chọn tốt hơn! Google sẽ đánh giá văn bản hai tốt hơn văn bản thứ nhất.

Thứ hai về chi phí là không rẻ thực sự đâu. Giả sử với case study ở trên, chúng ta có 100 site cần xây dựng nội dung, nếu bạn chơi theo dạng 1 bài ra 100 thì chúng ta không cần bàn luận gì thêm. Còn nếu bạn đi theo mô hình chất lượng, chúng ta sẽ nói rằng, với cơ cấu nội dung lặp lại chừng 5 lần, thì chúng ta vẫn cần tới 20 bài viết và khoảng tiền là 300 ngàn (tính vậy cho dễ). Bây giờ nếu chúng ta tạo ra tầm 300 backlinks thì sẽ cần khoảng 1 triệu đồng.

Ồ, hãy chú ý 1 triệu này bạn sẽ chỉ mua được thứ chất lượng củ chuối đã nói ở trên. Nhớ rằng: NỘI DUNG là sức sáng tạo, cho dù là biên tập chỉnh sửa cũng cần sáng tạo,

Như vậy, RẺ thì có nghĩa là sáng tạo rẻ mạt, nó sẽ chẳng đi đến dâu, và đương nhiên rằng chúng ta không thể xây dựng ra những backlink chất lượng theo dạng phân tầng như đã nói ở Case bên trên.
* Gợi ý để mở rộng nội dung và xây dựng sự khác biệt

Mở rộng chủ đề văn bản: Nếu như chủ đề nội dung chúng ta chọn quá ít thứ để nói, tại sao không mở rộng sang những thứ liên quan đến nó. Một ví dụ như sau:

  • – Chủ đề sản phẩm: Thùng rác, thùng rác giá rẻ, thùng rác inox, thùng rác nhựa, thùng rác công cộng…
  • – Nội dung triển khai phải liên quan đến các chủ đề về sản phẩm. Nếu chính xác về sản phẩm thì phạm vi nội dung là cực hẹp.
  • – Mở rộng nội dung cấp độ 1: Thùng rác thường sử dụng cho những nơi nào ? Thùng rác inox có đặc tính gì ? Thùng rác nhựa có ưu điểm gì ?…
  • – Mở rộng nội dung cấp độ 2: Những nội dung liên quan đến cuộc sống xung quanh, gia đình, văn phòng, công sở, chốn công cộng đông người. Hãy nhớ tới những nguồn nội dung viết về các văn phòng công ty, các góc phố xanh sạch đẹp, các chủ đề về mội trường, các chủ đề về gia đình, những căn bếp hay góc làm việc đều cần chúng…
  • – Mở rộng nội dung cấp độ 3: Những nội dung không liên quan đến thùng rác nhưng được tạo sự liên quan qua các đoạn giới thiệu chẳng hạn như: bài báo nói về giá vàng lên xuống, tạo đoạn nội dung xen vào liên quan về việc sản phẩm thùng rác có chút thay đổi về giá do cơ cấu thị trường…

Chúng ta còn có thể mở rộng ra các nội dung cấp độ cao hơn nữa và càng cao càng rộng !
Thay đổi hoặc thêm vào hình ảnh, video: Đối với việc thay đổi nội dung, như phần mở đầu chúng ta đã thảo luận với nhau, thì việc xây dựng hình ảnh mới, đưa video vào trong bài viết cũng sẽ giúp bạn tạo ra được những nội dung khác biệt. Ở phần này việc tạo hình ảnh mới, hoặc biên tập video như thế nào cho phù hợp thì chúng ta không bàn sâu. Nếu có thể chúng ta gặp nhau trong một chủ đề riêng cho nó. Chỉ cần tư duy rằng: thay đổi không chỉ là ở câu chữ ngôn từ – text, mà thay đổi cả từ các thành phần media có trên bài viết.

V. Kết thúc vấn đề
Để xây dựng nội dung phù hợp, hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Những gì mà chúng ta thảo luận trong hướng dẫn ngắn này chưa đủ để tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh, nhưng đã giúp chúng ta định hướng lại về cách xây dựng nội dung hàng loạt phục vụ cho liên kết chất lượng với số lượng lớn.

Đồng thời

Quan điểm của chúng ta: Nội dung rất quan trọng, là khởi nguồn của mọi thứ trên internet. Vì thế hãy luôn có một chiến lược rõ ràng về nội dung (ý tưởng – nhân sự…) để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh việc tối ưu phân bổ về liên kết, tìm kiếm nguồn lưu lượng truy cập từ người đọc, thì nội dung chính là yếu tố giúp chúng ta thành công khi rank từ khóa và tránh các án phạt từ phía Google.

Tại sao? Chúng ta đang tạo ra nội dung cho người đọc, Google biết điều này, và rất YÊU điều này (các máy tìm kiếm khác sẽ đều như vậy).

Nguồn từ: https://cunghocseo.net/threads/tai-lieu-seo-thuc-te-co-ban-ve-noi-dung-cho-linkbuilding.105/

It's only fair to share...Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn

No Comments

Leave Comment

Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code class="" title="" data-url=""> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong> <pre class="" title="" data-url=""> <span class="" title="" data-url="">


*