3 bước để làm kế hoạch seo từ A-Z

Như chúng ta đã biết làm SEO là một phần rất quan trọng trong Digital Marketing đối với website của doanh nghiệp.

Khác với các hình thức quảng cáo trả tiền khác, SEO cần rất nhiều thời gian, công sức cũng như yêu cầu người đầu tư phải chịu rủi ro rất cao.

Một dự án SEO thông thường kéo dài từ 3 tới 6 tháng, thậm chí hàng năm. Việc mắc sai lầm trong kế hoạch, chiến lược SEO sẽ kéo theo việc công sức trong thời gian dài của bạn đổ xuống sông xuống biển.

Trong bài viết này, mình xin chia sẻ 3 bước để làm kế hoạch seo từ A-Z.

 1.Nghiên cứu

Xác định từ khóa và Landing page SEO (trang đích)

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Trong các dự án thì mình luôn dành nhiều thời gian cho nó.

Để chiến dịch SEO hiệu quả tối ưu chi phí, bạn cần xác định được danh sách từ khóa bạn muốn SEO và SEO và vào page nào.

#1 Xác định từ khóa SEO của bạn.

Trước tiên mình xác định sản phẩm, dịch vụ mà mình chuẩn bị SEO: 

Sau đó mình nghiên cứu khách hàng:

Việc xác định từ khóa, mình còn tham khảo thêm từ các công cụ Keyword planner, Ahrefs, Keywordtool.io

#2 Xác định từ khóa sẽ SEO vào Landing page nào?

Việc này xác định rất nhiều vào chi phí của chiến dịch SEO cũng như mục đích SEO của bạn. Nhiều khi Google không phải là nơi quyết định mua hàng của khách hàng mà nó chỉ là một phần nào đó trong custumor jouney.

>Xem thêm cách phân loại đánh giá landing page.

Nếu dự án SEO có kinh phí lớn, bạn có thể SEO các từ khóa ngắn có độ cạnh tranh cao, chia nhỏ khách hành vào nhiều landing page được tối ưu cho khách hàng đó.

Ví dụ thay vì SEO từ “lắp đặt quạt trần, lắp đặt quạt trần Hà Nội, Lắp đặt quạt trần TP HCM” vào cùng 1 Landing Page thì mình sẽ chia nhỏ ra thành 3 Landing Page khác nhau để tối ưu content cũng như tăng CTR. Nhưng việc này đồng nghĩa bạn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

Việc tối ưu số lượng Landing Page, SEO nhiều từ khóa vào landing page sẽ làm giảm rất nhiều chi phí cho dự án SEO của bạn.

 

2.Phân tích

Kiểm tra mức độ tối ưu landing page SEO

3 bước để làm kế hoạch seo từ A-Z - 1

Ở bước này, mình xác định mức độ tối ưu hóa Onpage của Landing Page SEO để tối ưu hóa.

Phân tích đối thủ

Việc phân tích đối thủ, giúp mình xác định độ khó của từ khóa qua đó dựa trên những con số tương đối và xác định công việc cần phải làm.

Các yếu tố Onpage

Các yếu tố Offpage

3.Tạo kế hoạch SEO

Khi đã có tất cả các số liệu từ bản thân và đối thủ, mình sẽ xác định số lượng công việc cần tối ưu và số link, refering domain, tín hiệu mạng xã hội và  mình lưu tất cả ra các file Google Sheet: File Landing Page, content, backlinks.

Học SEO web - Tags: